วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การคัดกรองพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี

18  พค.  2555  :  อบรม  





               เมื่อวันที่ 18 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรม  เรื่อง  การคัดกรองพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปีกับพี่ ๆ พยาบาล  รพ.ปาย  ก็เกิดความแตกฉานเพิ่มมากขึ้นในเรื่่องพัฒนาการ  ทำให้เราต้องกลับมามองตัวเองใหม่  ว่าความรู้ที่เราได้ศึกษาจากตำรานี้ที่จริงแล้ว  เราเข้าใจหมดทุกอย่างหรือไม่  ฉะนั้น  เราจึงต้องกลับมาทบทวนความรู้ทั้งหมดนั้น  เพื่อให้เข้าใจทุกอย่าง  อย่างถ่องแท้  เพื่อเราจะได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนนี้ไปปฏิบัติกับผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง  เรื่องงานพัฒนาการเดี๋ยวนี้ก้าวไกลมาก แบบทดสอบพัฒนาการเดี๋ยวนี้ก็มีมาตฐานหลายมาตรฐาน  เราคิดว่าน่าจะยึดมาตรฐานให้เหมือนกันจะดีกว่า  ซึ่งก็มีมาแล้ว  โดย  ส.พ.การเด็กราชนครินทร์  เป็นผู้จัดทำขึ้น  แบบนี้มีมาตรฐานที่สุด  มีคู่มือกำกับใช้ได้จริงและมีประสิทธิภาพ  น่าเสียดาย  ที่ประเทศเรายังมองไม่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนจึงพัฒนาเรื่องนี้ช้า  ทั้ง ๆ ที่ประเทศอื่นรุดหน้าไปกว่าแล้ว  หากระบบของประเทศเราเป็นแบบนี้คงอีกนานกว่าเราจะได้ใช้  ประเทศที่พัฒนาได้เร็วคือประเทศที่ใช้ระบบได้ดี  มีประสิทธิ์ภาพ  เช่น  เกาหลี  มาเลเซีย  สิงคโปร์  น่าจะเอาแบบอย่างในด้านที่ดีมาปรับปรุงเรื่องระบบการทำงาน  กำจัดเรื่องเส้นสายไปได้จะดีมาก  เพราะเรืองนี้ก็คือปัญหาหลัก  เป็นปัญหาถ่วงความเจริญของชาติ  อยากให้ประเทศพัฒนาได้จากสมองของคนที่มีความสามารถ  มีความรู้  จริง ๆ จึงขอฝากไว้ด้วยนะคะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น